[tintuc]
Hải sản biển là một trong những món ăn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho chúng ta. Không những vậy hải sản cũng vô cùng đa dạng và có thể chế biến thành nhiều món đặc biệt mang lại vị ngon lạ miệng. Vì vậy mà nhiều gia đình hiện nay rất ưa chuộng sử dụng hải sản thường xuyên. Tuy nhiên, khi ăn hải sản cũng cần chú ý một vài điều để an toàn cho sức khỏe và mang lại nhiều giá trị và lợi ích nhất. Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về những lưu ý khi ăn hải sản.


Nguồn cung cấp hải sản.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi bán hải sản không đạt yêu cầu an toàn thực phẩm, hải sản đã chết ôi, hải sản không rõ xuất xứ, hải sản giả,… Khi mua bạn nên lực chọn những cơ sở uy tín, biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt là mua hải sản còn tươi sống, không nên mua hải sản đã chết ôi. Với những hải sản đông lạnh nên chọn một cơ sở uy tín để mua.

Không nên ăn hoa quả ngay sau khi ăn hải sản
Có một số loại hoa quả rất kỹ với hải sản, nếu sau khi ăn hải sản mà ăn hoa quả ngay có thể gây ngộ độc, nôn mửa, tiêu chảy,… Các gia đình Việt Nam hay có thói quen sau bữa cơm ăn hoa quả để tráng miệng và dễ tiêu hóa. Tuy nhiên thói quen này không phù hợp với những bữa có hải sản. Những gia đình nào đang có thói quen này thì cần lưu ý để tránh những tác hại không đáng có.


Không ăn hải sản biển đã có dấu hiệu ôi thiu hoặc để quá lâu
Hiện nay, nhiều gia đình do quá tận dụng tủ lạnh mà hay lưu trữ nhiều đồ ăn thừa lâu trong tủ lạnh, đây là một thói quen không tốt. Với những hải sản đã chế biến chỉ nên ăn trong ngày, trường hợp đặc biệt có thể bảo quản trong tủ lạnh và dùng đến ngày hôm sau. Đa số hải sản nhanh bị ôi thiu hơn các thức ăn khác, vì vậy vi khuẩn dễ sinh sôi, nảy nở gây bệnh, gây ngộ độc cho người sử dụng. Cách tốt nhất là chỉ nên ăn hải sản trong bữa hoặc trong ngày.

Hạn chế ăn hải sản sống
Có một số món ngon và được nhiều người ưa thích chế biến từ hải sản sống như: gỏi cá, gỏi mực, hàu vắt chanh, sứa sống,…Tuy nhiên trong hải sản sống là nguồn xâm nhập của nhiều vi khuẩn, mầm bệnh lớn hơn rất nhiều so với hải sản đã được nấu chín. Nếu ai đó đã có thói quen ăn hải sản sống thì nên điều chỉnh dần và hạn chế ăn hải sản sống. Thay vào đó hãy chế biến chín hải sản biển để sức khỏe luôn được đảm bảo.

Không ăn hải sản với thực phẩm có tính hàn cao
Bản thân hải sản đã là thực phẩm có tính hàn, nếu kết hợp ăn với những thực phẩm có tính hàn cao (dưa chuột, dưa hấu, đồ uống lạnh,…) sẽ càng làm tăng tính hàn dẫ gây đây bụng, lạnh người, khó tiêu. Nên kết hợp với những thực phẩm có tính nóng hoặc trung tính để cân bằng.

>>> Xem thêm: Những lý do bạn nên ăn cá thường xuyên.[/tintuc]

Sản phẩm liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét